Qua nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều nội dung của dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp. Phiên thảo luận, đã có 21 vị đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu tại hội trường và 01 ý kiến tranh luận.
Tham gia thảo luận tại hội trường, Đại biểu chuyên trách Trịnh Minh Bình - Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long phát biểu bày tỏ tán thành với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các nội dung dự thảo Luật đảm bảo tuân thủ quy định của Hiến pháp năm 2013 về việc luật hóa các quy định về quyền con người, quyền công dân, thống nhất với các quy định liên quan đến chức năng nhiệm vụ và xây dựng lực lượng cảnh sát cơ động, tạo cơ sở vững chắc để lực lượng cảnh sát cơ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phù hợp với yêu cầu xây dựng, bảo vệ nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Để hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Trịnh Minh Bình cho rằng cần xác định rõ cách thức, nội dung hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ Cảnh sát cơ động, như: "Tại Điều 31 dự thảo Luật quy định trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, nêu rõ dự thảo quy định trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện pháp luật về cảnh sát cơ động; giám sát việc thực hiện pháp luật về Cảnh sát cơ động; hỗ trợ, giúp đỡ cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ". Đại biểu Trịnh Minh Bình đề nghị Ban soạn thảo làm rõ nội dung hỗ trợ là như thế nào, với nội dung gì, cách thức thực hiện ra sao? Bởi vì việc hỗ trợ có thể hiểu theo nhiều cách như bằng kinh phí, con người, trang thiết bị,...
Theo Đại biểu Trịnh Minh Bình, tại khoản 2 Điều 8 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng quy định về nội dung hỗ trợ giống như Điều 31 của dự án Luật Cảnh sát cơ động. Theo đại biểu, văn bản quy phạm pháp luật đề cập về việc hỗ trợ, giúp đỡ cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ cần quy định rõ nội dung cần điều chỉnh, không nên quy định chung chung.
Cùng tham gia thảo luận tại kỳ họp, các ý kiến đóng góp của các vị đại biểu Quốc hội đã tập trung vào một số nội dung chủ yếu như bố cục của luật, về giải thích từ ngữ, về vị trí, chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của cảnh sát cơ động, về huy động người, phương tiện, thiết bị, về điều động cảnh sát cơ động, hợp tác quốc tế,… Trong đó, có nhiều ý kiến bày tỏ ủng hộ giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Dự thảo Luật đã trình; một số ý kiến đề nghị, bổ sung thêm, bớt, thay từ ngữ cho rõ nghĩa hơn, một số đại biểu góp ý về mặt kỹ thuật lập pháp.
Phát biểu kết luận các nội dung tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận và đánh giá: Các đại biểu Quốc hội đã phát biểu hết sức thẳng thắn, tâm huyết về dự án Luật Cảnh sát cơ động. Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả trong quá trình tổ chức nghiên cứu, giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật... Trên cơ sở tiếp thu tối đa ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và qua rà soát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bỏ Điều 11 dự thảo Luật Chính phủ trình, bổ sung 03 điều (Điều 11, Điều 12 và Điều 13 như dự thảo Luật trình Quốc hội), chỉnh sửa nội dung và kỹ thuật lập pháp ở 23 điều; sắp xếp lại vị trí một số điều để bảo đảm tính thống nhất và khả thi./.
Hữu Tài