Phát biểu thảo luận, các đại biểu cơ bản thống nhất đánh giá cao về kết quả công tác, chỉ đạo, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, sự nổ lực, quyết tâm của các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp đã thực hiện thắng lợi, đạt và vượt 20/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu kế hoạch năm 2022 của tỉnh. UBND tỉnh đã tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ, kịp thời giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, phục hồi sản xuất kinh doanh, đặc biệt là thực hiện chính sách miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn.
Đóng góp cho Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đại biểu đánh giá và đề nghị: UBND tỉnh cần rà soát bổ sung các số liệu kết quả thực hiện các chỉ tiêu Kinh tế - Xã hội đảm bảo tính chính xác, làm cơ sở đánh giá đúng lợi thế, tiềm năng của tỉnh cũng như hạn chế, khó khăn vướng mắc để có giải pháp phu trong năm 2023; tiếp tục đánh giá tình hình nợ thuế của doanh nghiệp chưa rõ ràng, tồn đọng nợ thuế để có giải pháp khắc phục hiệu quả trong năm 2023.Tiếp tục đánh giá kết quả giải quyết khó khăn cho các khu, cụm, tuyến công nghiệp, hoàn thiện hạ tầng và khai thác có hiệu quả các khu, cụm tuyến công nghiệp hiện có; việc rà soát bảo tồn các làng nghề, triển khai thực hiện Đề án Di sản đương đại Mang Thít. Về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đại biểu đề nghị: Tiếp tục triển khai, thực hiện kịp thời có hiệu quả chính sách, giải pháp của Trung ương về hỗ trợ phát triển nông nghiệp. Chú trọng thực hiện các chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn có sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị gia tăng, chế biến sau thu hoạch; giải pháp phát triển giống đạt tiêu chuẩn chất lượng, xây dựng thương hiệu cho nông sản chủ lực đã xác định của địa phương. Tiếp tục có giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị và nguồn lực cho Hợp tác xã; kêu gọi sự tham gia của các thành phần kinh tế khác cùng góp vốn vừa sản xuất, vừa bao tiêu sản phẩm, vừa chế biến và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Đóng góp cho các tờ trình và dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023: Đại biểu đề nghị cần bổ sung nội dung về việc “Triển khai thực hiện Đề án Di sản đương đại Mang Thít"và “Hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư Cầu Đình Khao”, để có cơ sở triển khai thực hiện trong năm 2023. Đối với Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đặc thù bảo tồn lò gạch, gốm thuộc Đề án Di sản Đương Đại Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long: Cần quy định rõ đối với các vùng thực hiện đề án “Di sản đương đại” dừng thực hiện Quyết định số1831/QĐ-UBND ngày 08/11/ 2013 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc ban hành “Đề án tổ chức lại ngành sản xuất gạch, gốm tỉnh Vĩnh Long”. Trong Quyết định này có quy định việc tháo dỡ các lò gạch truyền thống trên địa bàn tỉnh, do vậy cần rà soát bổ sung tính pháp lý, tránh việc chồng chéo về chính sách khi thực hiện hỗ trợ trong vùng Dự án vì theo dự thảo nghị quyết thì phạm vi rất rộng, toàn khu vực 04 xã: Mỹ Phước, Nhơn Phú, Mỹ An, Hòa Tịnh. Trong nội dung nghị quyết cần cân nhắc việc có thể phát sinh trong quá trình đã nhận kinh phí hỗ trợ nhưng người dân lại sang nhượng lò với mức cao hơn cho người khác và chấp nhận bồi hoàn kinh phí hỗ trợ để thực hiện việc tháo dỡ, hay đập phá để cải tạo,... do vậy, cần có chế tài, quy định cụ thể cho các trường hợp này. Đối với Nghị quyết đồng thuận về đề xuất thực hiện dự án xây dựng cầu Đình Khao đầu tư theo phương thức đối tác công tư: Cần bổ sung địa bàn Huyện Mang Thít vào khoản 3. "Địa điểm thực hiện dự án" Do mố cầu và hầu hết đường dẫn của dự án đi qua địa bàn huyện Mang Thít; đồng thời đề nghị khi ban hành Nghị quyết, cần sớm khảo sát và công bố quy hoạch chính thức đường dẫn cầu Đình Khao để cử tri và Nhân dân sớm có thông tin, tránh gây mất ổn định tại địa phương do việc sang nhượng sử dụng đất. Đối với Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức được luân chuyển trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long: Đại biểu cho rằng tại nội dung "Sự cần thiết" của Tờ trình có nêu “Nghị quyết này chưa quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức luân chuyển từ cấp xã được luân chuyển sang cấp xã khác, từ cấp huyện này sang cấp huyện khác”. Tuy nhiên, tại nội dung I.V Bố cục và nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết, ở điểm c), d) của khoản 2 lại quy định đối tượng áp dụng nghị quyết là: Từ cấp huyện này sang cấp huyện khác; từ xã, phường, thị trấn này sang xã, phường, thị trấn khác. Cần làm rõ thêm nội dung này. Đề nghị, rà soát lại để đảm bảo tính đồng bộ các quy định, chính sách trong Nghị quyết.
Dịp này, UBND huyện Mang Thít phản ánh và kiến nghị: Qua đợt TXCT trước kỳ họp lần thứ 5, cử tri đã phản ánh bức xúc về tình hình chi hỗ trợ cho đối tượng F0, F1 bị nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện Mang Thít thực hiện cách ly điều trị còn rất chậm mặc dù đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Hiện nay, kinh phí để hỗ trợ cho người dân của huyện không có khả năng thực hiện (hiện còn lại 6.066 đối tượng phải thực hiện cách ly y tế tại nhà với số tiền 6.473.960.000đ). Đồng thời qua làm việc về dự toán ngân sách năm 2023 với Sở Tài chánh cũng chưa bố trí kinh phí này. Do vậy, đề nghị UBND tinh xem xét, chỉ đạo có phương án hỗ trợ kịp thời, do nguồn kinh phí dự phòng của huyện không đảm bảo để thực hiện.
Các vấn đề đại biểu quan tâm thảo luận tại Tổ đại biểu, đóng góp ý kiến và đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian đã được kịp thời tổng hợp, đồng thời báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp./.
Thuý An