Tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long thống nhất cao sự cần thiết ban hành Nghị quyết. Đồng thời có một số nội dung đóng góp cho dự thảo Nghị quyết.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phong cho rằng việc xây dựng dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá là hết sức cần thiết, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, góp phần đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân song hành với hệ thống đăng ký xe bằng hình thức ngẫu nhiên hiện nay để chủ phương tiện có quyền lựa chọn, khả thi khi thực hiện. Nghị quyết sẽ tiếp tục thực hiện, thể chế hoá đầy đủ, kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về quản lý sử dụng tài sản công, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản, đại biểu thống nhất cao nội dung dự thảo Nghị quyết tuy nhiên kiến nghị bổ sung một số vấn đề sau:
Một là, cần cân nhắc hình thức đấu giá trực tuyến, đưa tất cả biển số lên cổng thông tin điện tử để người dân có nhu cầu biển số nào thì đấu giá biển số đó; tổ chức đấu giá tài sản có trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến, kết nối với hệ thống đăng ký, quản lý xe để đấu giá biển số và đăng ký biển số trúng đấu giá theo quy định. Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến với phương thức trả giá lên.
Hai là, cần tổng kết thí điểm Nghị quyết để sửa đổi, bổ sung những điều chưa phù hợp; quy định rõ “nhiều người đấu giá” là bao nhiêu người; sau bao nhiêu ngày thì người trúng đấu giá có biển số đã đấu; khi người trúng đấu giá bỏ cọc thì biển đã đấu giá có đưa vào kho bấm ngẫu nhiên hay tiếp tục đấu giá biển số.
Ba là, cần xem xét thực hiện thí điểm trên phạm vi toàn quốc việc cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá để đáp ứng nhu cầu của người dân tất cả các địa phương đồng thời nhằm khai thác hiệu quả tài sản công là kho số đăng ký xe ô tô, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ đấu giá và là cơ sở để tổng kết, đánh giá.
Bốn là, bổ sung các hình thức đấu giá khác như đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá hoặc đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá.
Năm là, đẩy mạnh đầu tư hệ thống cơ sở vật chất cho công tác đăng ký, cấp biển số phục vụ công tác quản lý nhà nước.Việc sử dụng “biển số đẹp” theo quan niệm của từng người sử dụng; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong việc cấp và sử dụng biển số xe, đăng ký xe; ngăn ngừa hành vi trục lợi từ việc cấp quyền sử dụng biển số ô tô; xác lập quyền sử dụng của biển số ô tô; tạo sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong cấp và sử dụng biển số ô tô.
Sáu là, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu được lựa chọn biển số của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên toàn quốc để đăng ký tham gia đấu giá (kể cả biển số của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không phải là nơi đăng ký thường trú, đặt trụ sở của người tham gia đấu giá). Biển số không được lựa chọn để đấu giá, biển số qua cuộc đấu giá không thành sẽ chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe để đăng ký theo quy định.
Bảy là, biển số trúng đấu giá chỉ được cấp cho người đã đăng ký tham gia đấu giá và trúng đấu giá. Biển số trúng đấu giá được Cơ quan đăng ký quản lý và chỉ cấp khi người trúng đấu giá làm thủ tục đăng ký theo quy định về đăng ký xe (khi chưa làm thủ tục đăng ký người trúng đấu giá chỉ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng biển số trúng đấu giá). Cơ quan đăng ký xe có quyền thu hồi biển số trúng đấu giá khi biển số được sử dụng không đúng quy định của pháp luật (xe gắn biển số trúng đấu giá vi phạm pháp luật bị tịch thu theo quy định. Số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ phân chia nguồn thu theo tỷ lệ 70% nộp vào ngân sách Trung ương, 30% phân bổ cho ngân sách địa phương.
Tám là, đại biểu kiến nghị sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan khi kết thúc thí điểm để thực hiện ổn định, lâu dài.

Đại biểu quốc hội chuyên trách Trịnh Minh Bình cũng thống nhất cao về bố cục, tên gọi cũng như loại biển số, quy định về hình thức, trình tự, thủ tục đối với đấu giá có một người tham gia. Về giá khởi điểm, đại biểu thống nhất quy định một mức giá khởi điểm trên toàn quốc là 40 triệu đồng. Tại khoản 3, Điều 1 có quy định biển số ô tô là tài sản công phục vụ quản lý nhà nước (tài sản đặc thù), đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát nội dung của dự thảo đối với các quy định của Luật quản lý tài sản công để làm sao tránh trường hợp chồng chéo, mâu thuẫn. Về hình thức đấu giá, dự thảo Nghị quyết có quy định hình thức đấu giá trực tuyến, đề nghị cần rà soát, đối chiếu nội dung dự thảo với quy định của Luật quản lý tài sản công và đảm bảo theo tinh thần của Nghị định số 62/2017/NĐ-CP, ngày 16/5/2017 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật đấu giá tài sản. Tại điểm điểm a, khoản 2 Điều 3, quy định nghĩa vụ của người trúng giá phải nộp đủ số tiền trúng giá trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có văn bản phê duyệt kết quả đấu giá, đại biểu đặt vấn đề nếu có trường hợp xảy ra trong thời hạn 15 ngày mà người ta trúng giá người ta không nộp đủ số tiền thì sẽ xử lý thế nào? Vì vậy, cần quy định cụ thể, chặt chẽ để tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện. Tại khoản 3 Điều 5 có quy định là Chính phủ quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng tiền thu được từ đấu giá biển số, kiến nghị cần xem xét bố trí hợp lý nguồn tiền thu được từ đấu giá biển số. Về đấu giá (Điều 6), tại khoản 1 có quy định trường hợp chỉ có 1 người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá và trả giá bằng giá khởi điểm cộng với ít nhất một bước giá, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ thêm khái niệm một mức giá là bao nhiêu tiền? Về thời gian thực hiện thí điểm Nghị quyế là 03 năm, đại biểu đồng tình tuy nhiên còn boăn khoăn đối với những biển số xe ô tô đã đăng ký đã trúng giá, trúng đấu giá, sau thời gian thí điểm có được chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế biển số này hay không? vì theo điểm c, khoản 2, Điều 3 của dự thảo quy định trong thời hạn 03 năm này thì cấm không cho chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế./.
Lê Thị Huỳnh