Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân đã tiến hành 21 kỳ họp. Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp luôn được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ và không ngừng đổi mới. Trước các kỳ họp, Thường trực HĐND chỉ đạo các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân họp để đóng góp văn bản trình kỳ họp và Chủ tọa kỳ họp đã bố trí thời gian hợp lý cho từng phiên họp. Rút ngắn thời gian trình bày văn bản, dành nhiều thời gian cho thảo luận, chỉ thảo luận tập trung những vấn đề mới, vấn đề còn ý kiến khác nhau, đồng thời dành nhiều thời gian chất vấn, trả lời chất vấn và chất vấn lại, làm rõ vấn đề còn tồn tại và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi công vụ.

Qua các kỳ họp đã ban hành 318 nghị quyết, trong đó 86 nghị quyết quy phạm pháp luật, có 06 nghị quyết về chính sách đặc thù của tỉnh như: Mức trợ cấp hàng tháng đối với Đảng viên có huy hiệu 40 năm tuổi đảng trở lên và trợ cấp mai táng phí đối với Đảng viên ở xã, phường, thị trấn không có hưởng chế độ, chính sách do Nhà nước quy định trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; Chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh Vĩnh Long; Chính sách hỗ trợ đào tạo sau đại học nguồn nhân lực ngành y tế, giai đoạn 2018 - 2021; Chính sách thu hút bác sĩ về công tác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2018 - 2021; Chính sách hỗ trợ phát triển du lịch đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; Chính sách cho vay vốn hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016 - 2020.

Thực hiện tốt hoạt động giám sát tại kỳ họp và tiến hành 129 cuộc giám sát chuyên đề với 129 nội dung; việc lựa chọn nội dung luôn hướng đến những vấn đề mà cử tri, nhân dân bức xúc; Tái giám sát việc thực hiện các kiến nghị của cử tri và kiến nghị sau giám sát. Qua giám sát, đã chuyển đến Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng 304 kiến nghị sau giám sát. Thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri: Trong nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 19 đợt tiếp xúc cử tri, có 679 lượt đại biểu tham dự, qua đó tiếp thu 1.135 ý kiến thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, 236 ý kiến thuộc thẩm quyền Trung ương các ý kiến đều được Thường trực Hội đồng nhân dân tổng hợp chuyển đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết, trả lời và báo cáo với cử tri các kết quả giải quyết.
Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện, góp phần củng cố và tạo niềm tin của cử tri, nhân dân đối với HĐND và đại biểu HĐND. Trong nhiệm kỳ đã tiếp 155 lượt công dân, nhận 324 đơn, đã chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết đạt 100%. Các vụ việc phức tạp, kéo dài, Thường trực HĐND, Thường trực Tỉnh ủy, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội thống nhất chủ trương định hướng để giải quyết, tạo sự tin tưởng của nhân dân.

Nhìn chung, có thể nói nhiệm kỳ khóa IX (2016 - 2021) của HĐND tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, vị thế của HĐND tỉnh tiếp tục được nâng lên, góp phần thêm một chương nữa trong quá trình vận động và phát triển của cơ quan dân cử tỉnh Vĩnh Long, cùng với sự phát triển chung của tỉnh nhà. Đây là một nỗ lực không nhỏ của 50 vị đại biểu HĐND đã cùng với của UBND tỉnh, các sở, ngành chuyên môn và các địa phương tạo được thành quả chung cho một nhiệm kỳ thành công, thể hiện rõ quan điểm là cơ quan đại diện nhân dân thực hiện quyền lực trong quản lý nhà nước ở tỉnh Vĩnh Long.
Một nhiệm kỳ mới sắp bắt đầu, cử tri cả tỉnh đang gửi gắm rất nhiều niềm tin và sự kỳ vọng vào một HĐND tỉnh tiếp tục phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình, gửi gắm những tâm tư nguyện vọng của mình lên các vị đại biểu khóa mới cùng với mong muốn tỉnh Vĩnh Long tiếp tục bước lên một tầm cao mới.
Để đáp ứng được sự gửi gắm đó, thiết nghĩ HĐND tỉnh Vĩnh Long khóa mới cần quan tâm đến một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Thứ nhất, Cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân để khẳng định vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban (cơ quan thường trực của HĐND) tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, nhất là trong hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri.
Thứ hai: Quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, nhất là công tác ban hành chính sách. Rà soát, cụ thể hóa, ban hành kịp thời, sát với yêu cầu thực tiễn, đảm bảo trình tự, thủ tục và tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện đối với chính sách đặc thù của tỉnh, trước khi ban hành, cần có thời gian để lấy ý kiến phản biện, tiến hành khảo sát thực tiễn, mời và tham khảo, tham vấn ý kiến chuyên gia.
Thứ ba: Tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát, phát huy tối đa vai trò của cả năm chủ thể giám sát là Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân. Tăng cường hơn nữa hoạt động "hậu giám sát".
Quan tâm nhiều hơn khảo sát, giám sát những vấn đề bức xúc của nhân dân, những kiến nghị sau giám sát, những ý kiến của cử tri được ngành tỉnh cam kết thực hiện hoặc ý kiến bức xúc của cử tri mới phát sinh và những nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua. Giám sát việc thực hiện các nội dung chất vấn tại kỳ họp
Thứ tư: Tăng cường tổ chức và tạo điều kiện để đại biểu HĐND tiếp công dân, giám sát, đôn đốc các ngành chức năng giải quyết kịp thời, có hiệu quả ý kiến kiến nghị của nhân dân; quyết tâm đeo bám đến cùng những kiến nghị của công dân, của cử tri để trả lời cho cử tri, cho công dân nhằm giải quyết tốt các bức xúc của cử tri và công dân.
Thứ năm, Tăng cường đi công tác cơ sở để nắm bắt thông tin, giám sát hoạt động của các cơ quan trong việc thực thi pháp luật và xem xét, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận kiến nghị sau giám sát, giải trình, chất vấn, nhất là những lĩnh vực bức xúc được cử tri và Nhân dân quan tâm./.
Thanh Tùng