
Góp ý tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long - Nguyễn Thanh Phong phát biểu quan tâm tới nội dung bổ sung nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế và áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt 10%. Tán thành với những giải thích về việc bổ sung loại đồ uống này vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, đại biểu cho biết, quy định này nhằm thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về bảo vệ sức khỏe Nhân dân, khuyến cáo của các tổ chức y tế về thực tế bệnh tật liên quan đến nước giải khát có đường tại Việt Nam; khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu loại có lượng đường thấp, nâng nhận thức, điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc áp dụng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt 10% được dự báo sẽ tác động không thuận tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất nước giải khát và các ngành công nghiệp phụ trợ. Ngoài ra, quy định này cũng có khả năng làm dịch chuyển xu hướng tiêu dùng của người dân sang gia tăng việc sử dụng các mặt hàng đồ uống được sản xuất không chính thức hoặc các sản phẩm sản xuất thủ công.Để nội dung này nhận được sự đồng tình và có thể thực thi hiệu quả khi được ban hành, đại biểu đề nghị các cơ quan chuyên môn đưa ra những căn cứ, cơ sở khoa học để chứng minh rằng một trong những nguyên nhân gây béo phì, tăng tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp… là do sử dụng nhiều nước giải khát có hàm lượng đường cao và việc giảm tỷ lệ sử dụng nước giải khát có hàm lượng đường cao sẽ góp phần cải thiện tình trạng béo phì, các bệnh có liên quan.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phong cho rằng việc đưa ra những căn cứ, cơ sở khoa học sẽ là nguồn tài liệu quan trọng để tuyên truyền hiệu quả, hướng đến mục tiêu quan trọng của việc bổ sung quy định này là điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đây cũng là căn cứ đủ sức thuyết phục đối với các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này. Từ đó doanh nghiệp có sự thay đổi công nghệ, điều chỉnh thành phần, công thức sản xuất nước giải khát, giảm tỷ lệ đường trong sản phẩm phù hợp với quy định và xu hướng chung là bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đồng thời, đại biểu đề xuất dự thảo cần quy định lộ trình áp dụng mức thuế 10% này để doanh nghiệp có sự chuẩn bị các chiến lược phù hợp, hạn chế tác động đến việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thanh Phong cũng đề nghị cần cân nhắc, xem xét loại bỏ các phương tiện chở người có từ 17 chỗ đến 24 chỗ ra khỏi đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi vì thực tế, hiện nay các phương tiện này chủ yếu phục vụ nhu cầu vận tải hành khách là phương tiện giao thông thiết yếu đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của đa số người dân, do đó không xem đây là hàng hóa xa xỉ và phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt./.
Quỳnh Như