
Tại cuộc họp, các đại biểu đã xem xét các tờ trình và dự thảo Nghị quyết liên quan. Các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách cơ bản thống nhất các nội dung, bố cục các dự thảo nghị quyết với sự cần thiết ban hành nghị quyết, đó là: (1) Việc thông qua phương án phân bổ, sử dụng dự phòng chung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025 nhằm đảm bảo các nguồn vốn và sớm triển khai thực hiện dự án, đưa vào phục vụ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn xã hội và nâng cao hiểu quả quản lý nhà nước của địa phương. (2) Việc xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025 đảm bảo theo nguyên tắc, thứ tự ưu tiên phân bổ vốn, xây dựng trên cơ sở tiếp tục cơ cấu lại đầu tư nguồn ngân sách nhà nước theo hướng tập trung, khắc phục dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư; có ưu tiên bố trí vốn tập trung cho dự án phát triển hạ tầng trọng điểm có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Đồng thời, có dự kiến phương án phân bổ vốn đối với các dự án cần phải thực hiện trong năm 2025 nhưng chưa đủ điều kiện giao vốn, quyết định phê duyệt dự án theo thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh. (3) phương án phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030 trên cơ sở phân bổ kế hoạch vốn trung ương hỗ trợ được tỉnh ưu tiên cho các dự án chuyển tiếp theo tiến độ thực hiện giai đoạn 2026-2030. Nội dung phân bổ tập trung và ưu tiên thực hiện: Theo mục tiêu của quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021-2030; mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2030, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 và các đột phá của tỉnh, nhất là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thu hút đầu tư, thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội,... nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2026-2030 và sau giai đoạn 2026-2030.

Qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách kiến nghị UBND tỉnh: (1) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn UBND tỉnh, ngành, địa phương phối hợp, thực hiện phân bổ các nguồn vốn ngân sách nhà nước sử dụng linh hoạt, sát yêu cầu thực tiễn, đạt hiệu quả đầu tư cao nhất, thực hiện hoàn thành 100% các công trình, dự án theo danh mục ban hành kèm theo dự thảo Nghị quyết. ((2) Chỉ đạo các giải pháp tập trung thực hiện các công trình, dự án chuyển tiếp, hoàn thành kế hoạch vốn giai đoạn 2021 - 2025; khắc phục các hạn chế năm 2024 trong triển khai, thực hiện không hấp thụ hết nguồn vốn đã được HĐND thống nhất phân bổ; tăng cường phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm, đồng thời kịp thời xin ý kiến thống nhất của bộ, ngành Trung ương những vấn đề liên quan về cơ chế phù hợp với yếu tố đặc thù của địa phương. (3) Chỉ đạo thực hiện hoàn thành các công trình, dự án chuyển tiếp theo kế hoạch vốn năm 2025 đảm bảo phù hợp với quy hoạch vùng huyện, quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt và đúng các quy định của Nhà nước có liên quan; rà soát báo cáo Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi trình kỳ họp HĐND tỉnh trong năm 2025 đối với công trình, dự án mới được ghi vốn theo nội dung Tờ trình số 257/TTr-UBND ngày 21/11/2024 của UBND tỉnh có địa điểm thực hiện trên địa bàn các huyện Trà Ôn, huyện Bình Tân, thị xã Bình Minh và thành phố Vĩnh Long. (4) Chỉ đạo nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời tăng cường đồng bộ các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, như: Việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn còn chậm so với yêu cầu; công tác chuẩn bị đầu tư đối với một số dự án chưa tốt; trong đó, công tác thiết kế thi công – dự toán, giải phóng mặt bằng còn chậm tiến độ so với kế hoạch; nhiều dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh quyết định đầu tư; việc đôn đốc, chỉ đạo triển khai thực hiện dự án của một số ngành, cấp huyện còn chậm, nhất là các dự án chuyển tiếp.... thực hiện hoàn thành kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. (5) Phối hợp và kịp thời xin ý kiến thống nhất của bộ, ngành Trung ương những vấn đề liên quan về cơ chế, yếu tố đặc thù của địa phương; xem xét bổ sung kế hoạch vốn vay lại năm 2024 của tỉnh Vĩnh Long bố trí cho 02 dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long và dự án Phát triển đô thị và tăng cường khả năng thích ứng biến đổi khí hậu thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, làm cơ sở giải ngân theo tỷ lệ 02 dự án này đảm bảo theo quy định./.
Hữu Tài