Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao với dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý đã bám sát tinh thần đổi mới trong công tác xây dựng pháp luật. Tham gia ý kiến tại Hội nghị, các vị đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp cụ thể và đề xuất cho dự thảo Luật.

Về giải thích từ ngữ, đại biểu cho rằng sản phẩm được xem là hàng hóa khi được đưa ra trao đổi, mua bán trên thị trường; quảng cáo nhằm mục đích giới thiệu đến người tiếp nhận quảng cáo những hàng hóa, dịch vụ ... do đó đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét việc bỏ cụm từ "sản phẩm" tại khái niệm này. Đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm về nội dung giải thích Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng vì còn khó xác định. Hiện nay chưa có quy định tổ chức hay cá nhân nào công nhận, xác định "người có ảnh hưởng".
Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, một số đại biểu đề nghị cần nghiên cứu kỹ nội dung "nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hoá..", cho rằng quy định như dự thảo có thể gây khó khăn cho người chuyển tải sản phẩm quảng cáo vì có một số hàng hóa họ không thể sử dụng hoặc hiểu rõ (ví dụ: siêu xe, điện thoại di động chuẩn bị đưa vào thị trường). Và ngược lại, cơ quan quản lý nhà nước cũng không thể quy trách nhiệm cho họ trong trường hợp quảng cáo thuốc, mỹ phẩm, sữa dinh dưỡng... vì cơ địa của mỗi người là khác nhau.

Về đoàn người thực hiện quảng cáo, hội thảo, hội nghị, hội chợ, triển lãm, tổ chức sự kiện, vật thể quảng cáo, đại biểu đề nghị quy định rõ trong Luật về thành phần hồ sơ và trình tự thông báo việc tổ chức đoàn người thực hiện quảng cáo giống như quảng cáo trên biển, bảng quảng cáo, băng rôn thuận lợi hơn cho công tác quản lý.
Về nội dung trách nhiệm xây dựng và chỉ đạo thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời của UBND tỉnh đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu quy định rõ hơn về quy định nhiệm vụ và công tác phối hợp của các Sở, ngành ở địa phương trong thực hiện nhiệm vụ này.
Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu quy định chính sách để khuyến khích các hình thức quảng cáo sáng tạo; xem xét quy định bổ sung cho phép quảng cáo trong các chương trình nghệ thuật trực tiếp nhân các dịp lễ hội và Tết nguyên đán vì để thực hiện chương trình này phải đầu tư kinh phí rất lớn, việc cho phép quảng cáo để bù đắp chi phí.
Các ý kiến góp ý của đại biểu tại hội nghị sẽ được tổng hợp, báo cáo về cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để nghiên cứu, tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9./.
Lê Thanh