Với các Nghị quyết liên quan đến yêu cầu cấp thiết cụ thể hóa, triển khai, tổ chức, thực hiện chủ trương của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về cuộc cách mạng sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, tiến tới tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp nhằm tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, gần dân, sát dân, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả đã nhân được sự thống nhất rất cao từ các đại biểu tham dự.

Qua nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu trình kỳ họp và thảo luận sôi nổi, đại biểu HĐND tỉnh đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trí tuệ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với cử tri, Nhân dân cũng như sự phát triển của địa phương. Hầu hết ý kiến tham góp tại kỳ họp đều đánh giá chủ trương nhập các đơn vị hành chính cấp xã và đặc biệt là chủ trương nhập 3 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long là bước đi mang tính lịch sử, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
Tiến hành công tác nhân sự tại kỳ họp, các đại biểu đã thống nhất miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban Nhân dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Đào Anh Xuân Nhựt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, do luân chuyển công tác; ông Thạch Dương, nguyên Trưởng Ban Ban Dân tộc tỉnh được giao nhiệm vụ khác; ông Phan Văn Giàu, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch do nghỉ hưu.

Qua xem xét, cho ý kiến thảo luận đóng góp các văn bản trình HĐND tỉnh tại kỳ họp. UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan đã lắng nghe, tiếp thu, giải trình nhiều nội dung đại biểu quan tâm; tạo sự đồng thuận cao, thống nhất biểu quyết thông qua 12 nghị quyết quan trọng, gồm: (1) Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Vĩnh Long năm 2025; (2) Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long; (3) Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung khoản 1, điểm b khoản 2, khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 183/NQ-HĐND ngày 10/12/2024; Điều 1 Nghị quyết số 94/NQ-HĐND ngày 23/3/2023; khoản 3, khoản 4 Điều 1 Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025; (4) Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung khoản 2 và khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 189/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh về thông qua kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025. (5) Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 188/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh về thông qua phương án phân bổ, sử dụng dự phòng chung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách tỉnh năm 2025, giai đoạn 2021-2025. (6) Nghị quyết Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án “Phát triển đô thị và tăng cường khả năng thích ứng biến đổi khí hậu thành phố Vĩnh Long”, do WB và Chính phủ Hà Lan (thông qua RVO) tài trợ; (7) Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung kế hoạch vốn các dự án tại phụ lục 1 kèm theo Nghị quyết 58/NQ-HĐND ngày 15/7/2022, Nghị quyết số 171/NQ-HĐND ngày 10/7/2024 và phụ lục kèm theo Nghị quyết số 187/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phương án phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Trung ương thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; (8) Nghị quyết về quyết định phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2025 từ nguồn ngân sách trung ương bổ sung cho địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2025, chi tiết đến dự án thành phần; (9) Nghị quyết về quyết định phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2025 từ nguồn ngân sách trung ương bổ sung cho địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025, chi tiết dự án thành phần. (10) Nghị quyết Sửa đổi mục II Phần A và Phần B Điều 1 Nghị quyết số 193/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của HĐND tỉnh về việc phê chuẩn dự toán thu ngân sách Nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2025; phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh và số bổ sung cho ngân sách cấp dưới năm 2025; (11) Nghị quyết về việc ban hành danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; (12) Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân dân tỉnh và Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành kèm theo Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long Khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tọa kỳ họp Nguyễn Minh Dũng nhấn mạnh và đề nghị: “Để các Nghị quyết của HĐND tỉnh được thông qua tại kỳ họp sớm đi vào thực tiễn đời sống xã hội, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung triển khai, chỉ đạo thực hiện: (1) Đối với Nghị quyết tán thành chủ trương nhập đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Vĩnh Long; Nghị quyết tán thành chủ trương nhập các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long: Là những nghị quyết có nội dung đặc biệt quan trọng, có bước ngoặt mang tính lịch sử, là cuộc cách mạng sâu sắc, toàn diện và tiến bộ; phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, của thời đại; HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình Trung ương kịp thời, đúng quy định.Tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, mục đích, yêu cầu quy định, cơ chế chính sách liên quan sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp tỉnh để tạo sự thống nhất về nhận thức trong toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân; tích cực tham gia tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; phát huy tốt hơn nữa giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống, tình đoàn kết của Nhân dân tại những đơn vị hành chính mới sau sắp xếp. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, phân công cụ thể trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể, chủ động chuẩn bị Đề án, phương án hợp nhất các cơ quan, đơn vị, tổ chức, sắp xếp công việc, số hóa hồ sơ theo quy định; cân đối, bố trí ngân sách để đầu tư, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ hoạt động của đơn vị hành chính sau sắp xếp; quan tâm đến nhà ở công vụ, phương tiện phục vụ công tác và nhu cầu đi lại cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để ổn định điều kiện làm việc sau sắp xếp; chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác thanh quyết toán tài chính ngân sách theo tinh thần Công văn số 4205, ngày 02/4/2025 của Bộ Tài chính và các quy định của pháp luật. Theo đó, trước khi sắp xếp phải hoàn thành công tác quyết toán ngân sách năm 2024 theo đúng quy định, đảm bảo thời gian trình để HĐND phê chuẩn quyết toán ngân sách từng cấp như sau: cấp xã trước ngày 30/4/2025; cấp huyện trước ngày 31/5/2025; cấp tỉnh trước ngày 30/6/2025. Sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp tỉnh nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức đảm nhận ngay các nhiệm vụ, quyền hạn và đi vào hoạt động, không để gián đoạn công việc, không có khoảng trống pháp lý, không để quá trình sắp xếp ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, tiếp tục giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự tại cơ sở, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 theo các chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra. (2) Đối với các Nghị quyết về Sửa đổi, bổ sung phương án phân bổ, sử dụng dự phòng chung và kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, năm 2025; sửa đổi, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Trung ương thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ khó khăn về thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, cung ứng vật liệu, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, quan trọng; rà soát điều chỉnh kế hoạch vốn, danh mục đầu tư công một số công trình, dự án có nguy cơ lãng phí do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp tỉnh; bổ sung các dự án, công trình mang tính động lực, các lĩnh vực ưu tiên; kịp thời điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm để bổ sung vốn cho các dự án giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn cao; đẩy nhanh giải ngân phải gắn liền với bảo đảm chất lượng công trình, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; xác định rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân; xử lý kịp thời cán bộ yếu kém về năng lực, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân; phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tăng trưởng 8% trở lên năm 2025 và các dự án ưu tiên như: Sửa chữa trụ sở, nhà công vụ, việc số hóa tài liệu theo chỉ đạo của cấp trên; việc phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. (3) Chỉ đạo rà soát, đề xuất nội dung, phân công chuẩn bị kịp thời, chặt chẽ các nội dung trình HĐND tỉnh, nhất là việc thể hóa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Trung ương; triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương (Sửa đổi) khi có hiệu lực, cùng với các Luật mới ban hành, các chủ trương chính sách phục vụ công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp tỉnh;... để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thường kỳ giữa năm 2025. Trường hợp cấp bách, cần thiết, UBND tỉnh trình HĐND tổ chức kỳ họp chuyên đề để kịp thời tháo gỡ khó khăn, phục vụ quản lý điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương”./.
Hữu Tài